Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Bạn sẽ phải nói gì nếu:

Lỡ vô ý giẫm lên chân người bên cạnh trong một buổi hòa nhạc?

Nộp bài tập về nhà cho giáo sư môn lịch sử trễ một ngày?

Trễ hẹn 20 phút đi ăn tối với người bạn?

De xe đụng hư cửa rào của người láng giềng?

Rất khó viết ra luật lệ chính xác qui định khi nào bạn nên xin lỗi, nhưng học cách xin lỗi thì không khó. Nếu chúng ta lỡ có xúc phạm người khác, bất lịch sự hay nói năng thô lỗ thì nên xin lỗi họ. Xin lỗi chứng tỏ chúng ta đã biết lỗi và hối hận vì đã phạm lỗi. Khi đã thừa nhận điều sai lầm hay sự vô lễ (một hành động bất lịch sự), chúng ta còn phải cho biết lý do phạm lỗi và bày tỏ sự ăn năn của mình.

Cách đơn giản nhất để xin lỗi là nói ỌI'm sorry,Ú nhưng chưa đủ. Thử lấy một tình huống thông thường: Mario vào lớp trễ làm gián đoạn bài giảng của giáo sư. Anh ta phải làm gì đây? Hành động lịch sự nhất là lặng lẽ tìm chỗ ngồi và xin lỗi thầy giáo sau giờ học. Nhưng nếu thầy giáo ngưng giảng bài để chờ nghe anh ta giải thích lý do đi trễ, anh ta cần phải xin lỗi thầy ngay lúc ấy: ỌI'm sorry I'm lateÚ, rồi mới xin phép vào lớp và tìm chỗ ngồi. Dĩ nhiên là bạn phải viện cớ này nọ bào chữa cho sự chậm trễ của mình, nhưng phải đúng lúc đúng chỗ. R' ràng anh ta đã làm ảnh hưởng đến lớp học nên không cần thiết phải xin lỗi dông dài vì sẽ khiến cho tình hình lúc ấy càng tệ thêm. Sau buổi học, Mario có thể gặp riêng thầy và xin lỗi một lần nữa để trình bày lý do đến trễ. Anh ta có thể nói như vầy: ỌProfessor Johnson, I'm sorry I was late for class this morning. I'm afraid I overslept and missed the busÚ. Khi nói lý do với người mà ta phải xin lỗi, chúng ta phải thành thật nhận trách nhiệm về phía mình. Lẽ đương nhiên là cũng có lúc chúng ta xin lỗi giùm cho người khác. Ví dụ, một ông bố trong siêu thị nói với cô thu ngân: ỌI'm sorry my little boy opened that candy bar. I'll gladly pay for itÚ. Người bố ấy thừa nhận trách nhiệm và những lời trách cứ về việc làm sai quấy thay cho cậu con trai, hứa sẽ dạy dỗ lại con.

Sau lời xin lỗi, đôi lúc (nhưng không phải luôn luôn) là lời hứa sẽ thay đổi, sửa chữa không tái phạm nữa. Ví dụ sau khi Mario nói r' lý do đến lớp trễ, anh ta có thể nói thêm ỌI won't let it happen againÚ hay ỌI promise I'll be on time from now onÚ Sau cùng là lời hứa bồi thường hoặc câu hỏi làm thế nào để chuộc lỗi. Với trường hợp ông bố ở ví dụ trên, lời đề nghị trả tiền cho phong kẹo mà thằng bé lỡ bóc là một cách đền bù lại lỗi của thằng con. Nhưng trường hợp Mario thì khác, anh ta không biết lấy gì để tạ lỗi với thầy, ngoại trừ lời hứa không tái phạm nữa.

PRACTICE 1

Look at each apology. Try to add to it with a reason or excuse that might fit the situation; offer to compensate the person for the problem and/or make a promise to change, improve, or not to let the action happen again. All three steps (the excuse, the compensation, and the promise) may not always be necessary or appropriate. Be really to defend your choices for including or omitting the steps in your apologies.

EXAMPLE: Laura to an acquaintance in English class:

(Apology) Margaret, I'm really sorry, but I lost the pen you let me yesterday.

I put it down on the seat beside me on the bus, and I guess I forgot to pick it up when I got off. Here. (She offers Margaret another pen). I bought you another one. I hope it's okay. And I'm really sorry. I'll be more careful next time.

NOTE: Althought all four parts of the apology are included, the promise is really because Laura has expressed her regret quite sincerely.

1. Daughter to father:

(Apology) Dad, I'm really sorry I got a D in math this semeter.

2. Student to teacher:

(Apology) Ms Pratt, I want to apologize for acting so rudely in class today.

3. Peter to roommate:

(Apology) Tom. I'm sorry about disturbing you last night with the stereo.

4. Waiter to customer:

(Apology) I beg your pardon, ma'am, but I'm afraid we're out of swordfish tonight.

5. Husban to wife:

(Apology) Darling, will you forgive me for snapping at you on the phone this morning?

Apologies (Xin lỗi)

I beg your pardon, sir. (I didn't realize you were speaking to me) (Formal)

Pardon me, please, for stepping on your foot (Formal)

I hope you'll forgive my absence yesterday. I was ill. (Formal)

Excuse me for being late. I forgot about the time.

I appologize for knocking over your cup. I didn't see it.

I'm very sorry...

I'm really sorry that I woke you.

I'm awfully sorry...

Sorry about the steak. I'll be glad to prepare you another one.

Sorry about that. (Informal)

PRACTICE 2

Here are some situations where an apology is necessary. Use a different beginning for each one you make. Add other parts of the apology if they are appropriate.

1. You dropped and broke your friend's saltshaker.

You:

2. You're fifteen minutes late picking up a friend because you got a phone call as you were going out the door

You:

3. You forgot to buy the milk your roommate asked you to get at the supermarket.

You:

4. You borrowed and then forgot to return your friend's dictionary.

You:

5. You felt sick yesterday and yelled at a friend for no reason. Today you feel bad about it.

You:

Acceptances (Tha lỗi)

Đồng ý tha lỗi thường nói đơn giản như một trong các câu sau:

That's quite all right (Formal)

Think nothing of it.

It's all right.

Don't worry about it.

No harm done.

That's okay.

Forget it (Informal)

No problem (Informal)

No big thing (Informal)

No sweat (Very informal)

No big thing có nghĩa là ỌIt's not important at all, so there's no need to worry about itÚ.

PRACTICE 3

Respond to each of the five apologies you gave in Practice 2. Try to use a different beginning for each acceptance

1. Friend:

2. Friend:

3. Roommate:

4. Classmate:

5. Friend:

TOPICS

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Pro